ลาบราโดไลท์ – Labradolite

Moon sparkle
ลาบราโดไลท์ – Labradolite

          ลาบราโดไลท์ เป็นที่รู้จักในชื่อ “หินพ่อมด” อันเนื่องมาจากคุณสมบัติที่ช่วยบันดาลให้ผู้สวมใส่เกิดความคิดสร้างสรรค์ แรงบันดาลใจ และทำให้เกิดความคิดแปลกใหม่ หรือ “หินแห่งดวงตาที่สาม” ด้วยความเชื่อว่า ลาบราโดไลท์ช่วยให้เข้าถึงอาณาจักรแห่งความรู้ภายใน รวมถึงภูมิปัญญาที่เหนืออยู่ขึ้นไปได้ ช่วยให้สามารถถ่ายโอนความรู้ทางจิตวิญญาณได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ในประเทศจีน ลาบราโดไลท์ เป็นที่รู้จักในชื่อ “โอปอลจิ๊กเฉี่ย” ถูกขนานนามว่า เป็นหินที่มีพลังหยินหยาง เพราะตัวหินมีความเหลือบประกายสว่างและความมืดในตนเอง สำหรับในวัฒนธรรมตะวันออก ลาบราโดไลท์เป็นที่รู้จักในฐานะ “อัญมณีแห่งปรากฎการณ์” หรือ “อัญมณีแห่งฤดูหนาว”

 

 

สรรพคุณของหินลาบราโดไลท์

 

Labradorite raw - Labradorite meaning, crystals shop online –  www.Crystals.eu

 

          ทางด้านร่างกาย ลาบราโดไลท์ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ ระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยล้างสารพิษจากผลกระทบของเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ เหมาะสำหรับผู้ที่มีความผิดปกติในร่างกาย เจ็บป่วยบ่อย แต่หาสาเหตุไม่พบ และผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เนื่องจากลาบราโดไลท์ช่วยสร้างสมดุลและกระตุ้นระบบเมตาบอลิซึม ให้ร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานได้ดียิ่งขึ้น

 

          ทางด้านจิตใจ ลาบราโดไลท์ เป็นหินที่มีพลังงานสั่นสะเทือนสูงมาก ช่วยเชื่อมผู้สวมใส่ให้สามารถประสานและเข้าใจจิตสำนึกของตนเองได้อย่างถ่องแท้ เพิ่มความสามารถพลังจิต เคลื่อนย้ายจิต ทำนายอนาคต และเรียกคืนอดีต เพื่อให้ผู้สวมใส่ได้รู้และเข้าใจตนเองได้อย่างดี ช่วยปรับสมดุลด้านอารมณ์ ลดอาการวิตกกังวลและซึมเศร้า ก่อให้เกิดสมาธิ ส่งผลให้สามารถมองเห็นปัญหาได้อย่างชัดเจนขึ้น ช่วยเพิ่มความมั่นใจในตนเอง เพิ่มความสามารถในการแก้ไขปัญหา พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ แปลกใหม่ พร้อมกับการผจญภัย เหมาะสำหรับผู้ที่สมาธิสั้น ผู้ป่วยซึมเศร้า ผู้ที่กลัวการเปลี่ยนแปลง ผู้ต่อต้านสังคม หรือผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงห่ามไม่ยั้งคิด

 

 

ลาบราโดไลท์เหมาะสำหรับใคร

 

Labradorite Natural Stone Bracelet | PlayHardLookDope

 

เหมาะสำหรับอาชีพที่ต้องใช้ความละเอียด เช่น ครีเอทีฟ นักคิด นักเขียน และศิลปิน

 

เหมาะสำหรับ ผู้ที่เกิดวันพุธมากที่สุด เสริมความขยันขันแข็ง มั่งคั่งร่ำรวย มีบริวารมากมาย และยังเหมาะสำหรับผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ เสริมความมั่งคั่งร่ำรวย วันจันทร์ เสริมอำนาจ ความขยันขันแข็ง วันอังคาร อายุยืนยาว มีทรัพย์สินมากมาย และผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี เสริมมั่งคั่งร่ำรวย ผู้ใหญ่รัก เมตตา อุปถัมภ์ค้ำชู

 

ไม่เหมาะสำหรับ ผู้ที่เกิดวันศุกร์ และวันเสาร์ ตามความเชื่อว่า ถ้ามีติดตัวไว้จะมีความเสียหายเกิดขึ้นแก่ผู้สวมใส่

 

เหมาะสำหรับราศี ตุลย์ มีน กุมภ์ และ กันย์

 

 

คุณสมบัติทางกายภาพ

 

Labradorite Rough Flashy Labradorite Crystal Raw Labradorite 1LB Bulk  Crystal Wholesale Crystals Healing Crystals Healing Stones - Etsy

 

ชนิดและประเภท: เฟลสปาร์ (Feldspar หรือ tectosilicate)

โครงสร้างผลึก: ไตรคลีนิค (Triclinic)

สี: เทา ,น้ำตาล ,เขียว ,ฟ้า ,เหลือง ,ไม่มีสี

ค่าความแข็งตาสเกลของโมร์: 6 – 6.5

สีของผงรอยแตก: สีขาว

ความถ่วงจำเพาะ (Specific gravity): 2.68 to 2.72 ตัน/คิวบิคเมตร

คุณสมบัติพิเศษ: ลาบราดอร์เลสเซนต์(Labradorescence (iridescent))

แหล่งที่พบ: แคนาดา ยูเครน ออสเตรเลีย เม็กซิโก นอร์เวย์ สหรัฐอเมริกา มาดากัสการ์ นิวฟาวน์แลนด์ และ รัสเซีย

 

Labradorite rough vs. labradorite polished : r/rockhounds

         

          ลาบราโดไลท์(Labradorite) เป็นชนิดแร่ในกลุ่มแพลคจิโอแคลด(Plagiocase) ของแร่เฟลด์สปาร์ ที่มีจุดเด่นในการแสดงปรากฎการณ์ทางแสงในเนื้อแร่(Shiller's effect) คือ ลาบราดอร์เรสเซนต์(labradorescence) เนื้อหินมักเป็นสีเทาเขียว สีเทาเข้ม สีเทาดำหรือสีเทาขาว เมื่อมองเข้าไปในเนื้อ จะประกอบไปด้วยชั้นของเนื้อแร่ ที่จะเกิดการหักเหแสงเป็นจุดๆ หรือทั้งแนว เป็นแสงสีรุ้งแบบหางนกยูง สีน้ำเงิน สีทอง สีเขียวซีด หรือสีแดงแบบทองแดง โทนสีอาจะเป็นสีน้ำเงินเข้มที่ แตกต่างกันไปภายในแสง แสดงเฉดสีจากสีน้ำเงินที่เข้มมากไปจนถึงเฉดสีอ่อน ชิ้นที่มีการเหลือบแสงที่ดูสวยงามและชัดเจนที่สุด มักถูกคัดให้เป็นชิ้นที่มีราคาแพง ถูกค้นพบครั้งแรกที่เมืองลาบราดอร์(Labrador) รัฐนิวฟาวแลนด์(Newfoundland) ประเทศแคนาดา โดยกลุ่มมิชชันนารีชาวโมราเวียน(ปัจจุบันเป็นกลุ่มชนในประเทศเชค) ในปี ค.ศ. 1770 ซึ่งก็เป็นผู้ตั้งชื่อแร่ชนิดนี้ จากชื่อเมืองที่พวกเข้าค้นพบ และกลายเป็นอัญมณีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุโรป ช่วงคริสตศตวรรษที่ 18 และ 19

 

Extra Large Labradorite /shiny Polished Labradorite /jewelry/chakra  Reiki/home Decor/collectibles/gift for Her/healing Crystal/energy - Etsy

 

          ชนิดของลาบราโดไลท์ที่หายาก ได้แก่ ลาบราโดไลท์สีทอง(Golden Labradorite) มีลักษณะสีเหลือบทอง หรือเป็นสีแบบแชมเปญ และสเปคโตรไลท์(Spectrolite) ซึ่งเป็นลาบราโดไลท์ที่มีเนื้อแน่นและแสดงสีสันได้หลายสี โดยทั้งหมดได้ถูกค้นพบในฟินแลนด์ในปี ค.ศ. 1940

 

 

การเกิดของลาบราโดไลท์

 

ลาบราโดไลท์เป็นชนิดแร่ในกลุ่มแพลคจิโอแคลด(Plagiocase) ของแร่เฟลด์สปาร์ ที่มักพบมากในหินอัคนีสีเข้ม(Mafic Igneous Rock) เช่น หินบะซอลต์ หินแกรบโบ(Grabbro)และ หินโนไรต์(norite) นอกจากนี้ยังพบในหินอัคนีชนิดอะนอร์โธไซต์(anorthosite) ซึ่งเป็นชนิดหินอัคนีที่ลาบราดอร์ไลท์สามารถเกิดได้สมบูรณ์มากที่สุด

 

 

ตำนานและเรื่องเล่าเกี่ยวกับลาบราโดไลท์

 

Oval Natural Labradorite Necklace, Egg Shape, Polished Labradorite Cry

 

          “ในตำนานโบราณลาบราดอร์ได้รับการยกย่องว่าเป็นเครื่องรางอัญมณีแห่งฤดูหนาว และในวัฒนธรรมตะวันออกเป็นที่รู้จักในฐานะ "อัญมณีแห่งปรากฎการณ์" ที่จะสวมใส่ในวันเสาร์ อัญมณีอัญมณีที่มีเส้นเคลื่อนไหวได้ เหมือนดวงดาว รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของผิวที่ทิศทางแสงแตกต่างกัน และเชื่อกันว่า สามารถนำความโชคดีมาสู่ผู้สวมใส่”

 

Labradorite: Pisces' Mythical Birthstone of Magic – Rahul Patel Collection

 

          “ชนเผ่าพื้นเมืองชาวอินุอิต(กลุ่มหนึ่งของชาวเอสกิโม)ในแคนาดา ซึ่งอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ อ้างว่า ลาบราโดไลท์ชิ้นแรกได้หลุดและตกลงมาจากแสงเหนือ (Aurora Borealis) ซึ่งเกิดจากไฟที่จุดโดยบรรพบุรุษของพวกเขา พวกเขาเชื่อว่าลาบราโดไลท์สามารถส่องแสง จากแหล่งกำเนิดแสงที่ลึกลับ จากอาณาจักรที่มองไม่เห็น”

 

Inuit tribe and Labradorite | by (Ka) Miloni B Shah 𓂀 | Medium

 

          “นอกจากนี้ยังมีตำนานที่เล่าถึงนักรบชาวอินุอิตที่พบลาบราโดไลท์คนแรก จากการหาสาเหตุของการหายไปของแสงเหนือ และพบลาบราโดไลท์ที่มีแสงที่มีลักษณะแบบเดียวกับแสงเหนือ จึงใช้หอกทำลายลาบราโดไลท์เพื่อปลดปล่อยแสงเหนือ แต่ก็ไม่สามารถทำให้แสงเหนือออกมาจากลาบราโดไลท์ทั้งหมดได้ (เข้าใจว่าน่าจะใช้หอกทุบจนลาบราโดไลท์แตกละเอียด ก็ยังพบว่ามีการเหลือบแสงจากชิ้นที่แตกของลาบราโดไลท์อยู่ดีนั่นเอง)”

 

Labradorite: The Legend of the Northern Lights | Jewel Envy

 

“ชาวฟินแลนด์มักฝังชิ้นขิงลาบราดอร์ไลท์ในพื้นดินของทุ่งนาของพวกเขา เพื่อใช้ลาบราโดไลท์ในการบูชาภูติแห่งดิน”

 

สิ่งประดิษฐ์ที่มีการขุดพบในรัฐเมน(Maine) ประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงการใช้ลาบราโดไลท์โดยชนเผ่าอินเดียนแดง กลุ่มอัลกอนคิน(Algonquin)

 

“มีการกล่าวว่า ผู้ที่สนใจลาบราโดไลท์หินชนิดนี้มีรากฐานหรือสืบเชื้อสายจากบรรพบุรุษในอาณาจักรแอตแลนติส”

 

กลับ

บทความหิน

12 พฤษภาคม 2024

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ชี้เป้า! สถาบันตรวจหินยอดนิยม สำหรับพ่อค้าแม่ค้า

ชี้เป้า! สถาบันตรวจหินยอดนิยม สำหรับพ่อค้าแม่ค้า

ซูอันไกด์มัดรวมมาให้แล้ว กดแชร์ไว้อ่านได้เลย

ไคยาไนท์ - Kyanite

ไคยาไนท์ - Kyanite

ไคยาไนท์ เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในชื่อ “หินปลดหนี้” โดยเชื่อว่า หินไคยาไนท์ช่วยส่งเสริมให้เอาชนะสิ่งต่างๆได้อย่างเด็ดขาด หรือเรียกได้ว่า ชัยชนะอย่างถาวร

บริจาคข้าวสารอาหารแห้งให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย จังหวัดอ่างทอง

บริจาคข้าวสารอาหารแห้งให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย จังหวัดอ่างทอง

เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ส่งผลให้พระภิกษุสงฆ์และประชาชนมีความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ทางร้านซูอันได้นำกำไรส่วนหนึ่ง บริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุกภัย ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง

ลาบราโดไลท์ – Labradolite

ลาบราโดไลท์ – Labradolite

ลาบราโดไลท์ เป็นที่รู้จักในชื่อ “หินพ่อมด” อันเนื่องมาจากคุณสมบัติที่ช่วยบันดาลให้ผู้สวมใส่เกิดความคิดสร้างสรรค์ แรงบันดาลใจ และทำให้เกิดความคิดแปลกใหม่ หรือ “หินแห่งดวงตาที่สาม”

หินเส้นยาว VS หินพรีเมี่ยมร้านซูอัน

หินเส้นยาว VS หินพรีเมี่ยมร้านซูอัน

ต้องการซื้อไปจำหน่าย เลือกเกรดไหนไปขายดีนะ...

ทำบุญประจำปี 2566 ณ จังหวัดกาญจนบุรี

ทำบุญประจำปี 2566 ณ จังหวัดกาญจนบุรี

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 ผู้บริหารและพนักงานร้านซูอันหินมงคล ร่วมกับ สมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เขตบางแค และเหล่าสหายร่วมธรรม ได้เดินทางไปยัง จังหวัดกาญจนบุรี ณ วัดพุถ่องเจริญธรรม

lamp lamp2 liner rice